แนวทางการบริหารหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องระดับมัธยมศึกษา พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่

Authors

  • Phuriwat Kanoey
  • Suban Pornwiang
  • Monnapat Manokarn

Keywords:

หลักสูตรฐานสมรรถนะ, สถานศึกษานำร่อง, พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา

Abstract

          บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) ศึกษาสภาพการบริหารหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ 2) ศึกษาแนวทางการบริหารหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ 3) ตรวจสอบแนวทางการบริหารหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ผลการศึกษา พบว่า 1) สภาพการบริหารหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) แนวทางการบริหารหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ มีทั้งหมด 25 ขั้นตอน แบ่งเป็นการเตรียมความพร้อม การจัดทำหลักสูตรฐานสมรรถนะ 7 ขั้นตอน การร่างหลักสูตรฐานสมรรถนะและตรวจสอบคุณภาพหลักสูตรฐานสมรรถนะ 5 ขั้นตอน การนำหลักสูตรฐานสมรรถนะไปใช้ 6 ขั้นตอน และการประเมินหลักสูตรฐานสมรรถนะ 7 ขั้นตอน 3) การตรวจสอบแนวทางการบริหารหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ มีความเป็นไปได้และเป็นประโยชน์ภาพรวมอยู่ในระดับมาก

References

กมลพร ทองนุช และคณะ. (2566). การบริหารงานวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิผลทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร. มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. 6(2), 40-54.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2 ตุลาคม 2561). ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การจัดตั้งพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่.

กระทรวงศึกษาธิการ. (25 มิถุนายน 2564). ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ 2564-2565.

กษมา ชนวงษ์. (2564). รูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนเอกชน. (วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิต). พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร.

เกษราภรณ์ สิงห์คะมณี (ผู้บรรยาย). (25-26 ตุลาคม 2564). การวัดและประเมินผลหลักสูตรฐานสมรรถนะโรงเรียนนำเรื่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดเชียงใหม่. ในการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำหลักสูตรฐานสมรรถนะโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์. (หน้า 1-2). หอประชุมฟ้าห่มปก : โรงเรียนฝางชนูปถัมภ์.

ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์. (2560). การพัฒนาหลักสูตร : ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : วีพรินท์.

ปรเมศร์ แก้วดุก และกาญจนา บุญส่ง. (2565). การพัฒนารูปแบบการบริหารหลักสูตรท้องถิ่นโดยใช้ชุมชนเป็นฐานของโรงเรียนยางชุมวิทยา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์. มจร อุบลปริทรรศน์. 7(2), 1428-1441.

พระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ.2562. (2562, 26 เมษายน). ราชกิจจานุเบกษา. เล่มที่ 136 ตอนที่ 56ก. หน้า 120.

วิไล ถาวรสุวรรณ และคณะ. (2566). ปลดล๊อคความเปราะบางด้วยหลักพุทธจิตวิทยาภาวะผู้นําในธุรกิจเครือข่าย MLM. มจร มนุษยศาสตร์ปริทรรศน์. 9(2), 469-481.

สายเพ็ญ บุญทองแก้ว. (2563). การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพสำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2. (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต). สุราษฎร์ธานี : มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (มปป.) ร่างคู่มือการใช้กรอบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช … สำหรับช่วงชั้นที่ 1. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2563). ร่าง สมรรถนะหลัก 5 ประการ (Five Core Competencies). กรุงเทพฯ : สํานักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.

อมรพรรณ แดงจันทึก. (2561). แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการหลักสูตรระดับท้องถิ่นของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2. (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

อมรพิมล นึกชัยภูมิ. (2563). แนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะพื้นฐานของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก. (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Downloads

Published

30-07-2024

How to Cite

Kanoey, P., Pornwiang , S., & Manokarn, M. (2024). แนวทางการบริหารหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษานำร่องระดับมัธยมศึกษา พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่. วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่, 10(1), 111–122. Retrieved from https://ojs.mcupr.ac.th/index.php/jgrp/article/view/220

Issue

Section

Research Articles: บทความวิจัย