การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาหน้าที่พลเมือง เรื่องหลักประชาธิปไตยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
Keywords:
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์, หน้าที่พลเมือง, หลักประชาธิปไตย, การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADAbstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา หน้าที่พลเมือง เรื่องหลักประชาธิปไตย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD 1. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา หน้าที่พลเมือง เรื่องหลักประชาธิปไตยโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวน 1 แผน จำนวน 1 ชั่วโมง 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้ดำเนินสร้างเครื่องมือโดยศึกษาเนื้อหาเรื่อง หลักประชาธิปไตย จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่จังหวัดแพร่ จำนวน 40 คน ผู้วิจัยได้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการศึกษาค่าเฉลี่ยเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า T-test
ผลจากการวิจัย พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา หน้าที่พลเมืองเรื่องหลักประชาธิปไตย โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
References
กรมวิชาการ. (2545). คู่มือจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน. กรุงเทพมหานคร : กระทรวงศึกษาธิการ.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). คําชี้แจงประกอบพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์กรมศาสนา.
กิดานันท์ มะลิทอง. (2548). เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา. กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาหลักสูตรการสอนและเทคโนโลยีการศึกษา จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.
จิตสุภา กิติผดุง และวทัญญูใจบริสุทธิ์. (2565). “แนวทางพัฒนาการสอนวิชาพลเมือง : แนวคิดและทักษะของพลเมือง ในยุค New Normal Guidelines for Development of Teaching Citizenship: Concepts and Skills of Citizens in the New Normal”. วารสารรัชภาคย์. 16 (45): 383-398.
ชนาธิป พรกุล. (2544). รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.
ทิศนา แขมมณี. (2545). ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ปฐมพงษ์ บานฤทัย. (2550). การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิกซอว์ เรื่อง การเมืองการปกครองสมัยอยุธยา กลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม. การศึกษาค้นคว้าอิสระ. การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
เพียเจต์ อ้างถึงใน ทิศนา แขมมณี. (2548). ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: บริษัทด่านสุทธาการพิมพ์ จำกัด.
วัฒนาพร ระงับทุกข์. (2542). แผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง. (ม.ป.ท.).
สุวิทย์ มูลคำ และอรทัย มูลคำ. (2550). วิธีจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนากระบวนการคิด. กรุงเทพมหานคร: ห้างหุ้นส่วนจำกัด ภาพพิมพ์.
อารี พันธ์มณี. (2540). ความคิดสร้างสรรค์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์ข้าวฟ่าง.
อารี พันธ์มณี. (2546). จิตวิทยาสร้างสรรค์การเรียนการสอน. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์.
อุษา มูลแก้ว. น้ำทิพย์ องอาจวาณิชย์. (2566). การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แผนผังความคิดเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนย่อความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ. 17(1): 27-39.
ฮาร์นิเชเกอร์ และไวเลย์ อ้างถึงใน พระมหาประยูร ธีรวํโส และคณะ. (2548). “การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยจิตสังคมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย”. รายงานการวิจัย. สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
Bloom. Benjamin S. อ้างถึงใน พระมหาประยูร ธีรวํโส และคณะ. (2548). “การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยจิตสังคมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย”. รายงานการวิจัย. สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
Carroll. John B. อ้างถึงใน พระมหาประยูร ธีรวํโส และคณะ. (2548). “การศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยจิตสังคมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย”. รายงานการวิจัย. สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2024 วารสาร มจร โกศัยปริทรรศน์

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.