บทบาทของพระพุทธศาสนาในประเพณีเลี้ยงแสง บ้านนาแผก เมืองอาดสะพังทอง แขวงสะหวันนะเขด สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Authors

  • Thongdam Keomalaivanh Mahachulalongkornrajavidyalaya, Nakhon Nan Buddhist
  • Sophon Buachan Mahachulalongkornrajavidyalaya, Nakhon Nan Buddhist

Keywords:

บทบาท, ประเพณี, เลี้ยงแสง

Abstract

บทคัดย่อ

          บทความวิจัยนี้มี วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาของประเพณีเลี้ยงแสง บ้านนาแผก เมืองอาดสะพังทอง แขวงสะหวันนะเขด สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อศึกษาความเชื่อเกี่ยวกับประเพณีเลี้ยงแสงฯ และเพื่อศึกษาบทบาทของพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในประเพณีเลี้ยงแสงฯ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้ข้อมูลจากเอกสารและการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก 20 รูป/คน

          ผลการวิจัยพบว่า ประวัติความเป็นมาของประเพณีเลี้ยงแสงฯ เกิดมาจากความเคารพที่มีต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภูตผี วิญญาณ เทวดา ซึ่งผูกพันอยู่กับชาวบ้านนาแผก โดยพวกเขาถือว่า วิญญาณบรรพบุรุษ (ผีปู่ตา) เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีอิทธิฤทธิ์เหนือมนุษย์ สามารถดลบันดาลสิ่งดีร้ายต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นได้ มีหน้าที่ปกปักรักษาลูกหลานที่ประพฤติดีให้อยู่ดีมีความสุข, ความเชื่อเกี่ยวกับประเพณีเลี้ยงแสงฯ เกิดจากความต้องการของคนหมู่มากที่ต้องการให้มีชีวิตการเป็นอยู่ที่ดี ปราศจากอุปัทวันตราย ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข เป็นการปกปักรักษาป่าไม้ในบริเวณป่าผีแสงให้มีความอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านนาแผกยังเชื่อว่าการนับถือผีแสงทำให้การเพาะปลูกเจริญงอกงาม ได้รับผลผลิตมาก, บทบาทของพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในประเพณีเลี้ยงแสงฯ ด้านการประนีประนอมกับความเชื่ออื่น ส่วนหนึ่งได้รับอิทธิพลมาจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดูที่เชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือเทวดา ผีปู่ย่าตายายและพิธีกรรมที่ทำต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนบทบาทด้านการมีส่วนร่วมในพิธีกรรมของพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในประเพณีเลี้ยงแสงฯ คือ การถวายทานเพื่ออุทิศส่วนบุญถึงดวงวิญญาณของปู่ย่าตายายหรือสรรพสัตว์โดยจัดงานอย่างครื้นเครงและถวายทานที่วัด ประเพณีเลี้ยงแสงที่บ้านนาแผกที่โดดเด่นและแตกต่างจากที่อื่น คือมีการจัดงานปีละ 2 ครั้ง คือครั้งที่ 1 จัดวันขึ้น 3 ค่ำเดือนสาม เพื่อเป็นการบอกกล่าวให้ผีแสง หรือปู่ตาได้รับรู้ว่าถึงฤดูกาลเตรียมตัวปลูกข้าวและครั้งที่ 2 จัดวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 6 เพื่อเป็นการบอกกล่าวว่าถึงเวลาปลูกข้าว ทำนา ทำไร่ และขอพรให้มีผลการเพาะปลูกดีและเจริญงอกงาม

 

Abstract

          The purposes of this qualitative research were 1. to study the history of  Liangsaeng tradition, 2. To investigate the beliefs about  Liangsaeng tradition, and 3) to explore the Buddhist roles in Liangsaeng tradition, Na Phaek Village, Atsaphangthong district, Savannakhet province, People's Democratic Republic of Laos. The qualitative data were collected from documents and the interviews of 20 key informants.

          The findings were as follows:

          The history of the Liangsaeng tradition originated from respect for the sacred ghosts, spirits, and gods, that were bound to the villagers of Na Paek who believed in ancestral spirits (ghost spirits) or ghosts that used to have moral conduct or make merits in the previous life. When they die, they will be born as a deity becoming the sacred with superpowers over all human beings. They can bring about good or bad things. They also play an important role in protecting their descendants who have good conducts to live happily. The beliefs in Liangsaeng tradition originated from the desire of the public to have a good life without hindrances, and a warm family. Moreover, it was also the preservation of the forest in the Phi Saeng Forest area. Besides, the villagers of Na Phaek still believed that respecting Phi Saeng also brought about good and fruitful agriculture.

          In terms of Buddhist roles in Liangsaeng tradition and reconciling with other beliefs, the tradition was influenced by Brahmanism-Hinduism with belief in sacred things or gods and ancestor spirits and the ritual related to those beliefs. As for the role of participation in Buddhist rituals appearing in Liangsaeng tradition, it is the offering of alms by Na Phaek villagers to dedicate merits to the spirits of their grandparents or living beings. The villagers come together to organize the event with joy and give alms at the temple. Liangsaeng tradition at Ban Na Phaek was outstanding and different from other places.  There were events twice a year, the first time was held on the third day of the waxing moon of the third lunar month to inform the Phi Saengs (or ghosts of grandparents). It was the season to prepare for rice planting. The second time was held on the third day of the waxing moon of the sixth lunar month to inform that it was time to plant rice and make a wish for good harvest results and prosperity.

References

เจตน์ ตันติวณิชชานนท์. (2559). บทบาทของพระพุทธศาสนาในการพัฒนาชาติ : มุมมองของอาจารย์ป๋วยอึ๊งภากรณ์. วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร. 4(2). 341.

ชญานิน บุญส่งศักดิ์ และคณะ. (2565). ความเชื่อที่ปรากฏในพิธีกรรมเลี้ยงผีของชาวกะเหรี่ยงบ้านปูเต้อตําบลแม่กุ อําเภอแม่สอด จังหวัดตาก. วารสารมังรายสาร. 10(1). 1.

นนทนันท์ เวทสรากุล. (2561). ประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย. เรียกใช้เมื่อ 20 กันยายน 2565. จาก https://www.sac.or.th/databases/rituals/detail.php?id=128.

พระอธิการคาผง ขนฺติโก (พรมชาติ). (2561). ศึกษาประเพณีแซนผีปู่ตาของชาวบ้านโสน ตำบลโสน อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ (รายงานวิจัย). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ศรีศักร วัลลิโภดม. (2551). ความหมายของภูมิวัฒนธรรมการศึกษาจากภายในและสำนึกของท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์.

สุทัศน์ ประทุมแก้ว. (2563). คติความเชื่อเกี่ยวกับพิธีกรรมบูชาปู่ตาของชุมชนในจังหวัดศรีสะเกษ. วารสาร มจร อุบลปนิทรรศน์. 5(3). 651-652.

ว.ศรีสุโร. (2541). ปู่ตา-อาฮัก. วารสารศิลปวัฒนธรรม. 19(5). 64.

Downloads

Published

05-01-2025

How to Cite

Keomalaivanh, T., & Buachan, S. (2025). บทบาทของพระพุทธศาสนาในประเพณีเลี้ยงแสง บ้านนาแผก เมืองอาดสะพังทอง แขวงสะหวันนะเขด สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว . วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่, 10(2), 209–219. Retrieved from https://ojs.mcupr.ac.th/index.php/jgrp/article/view/249

Issue

Section

Research Articles: บทความวิจัย