การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพการให้บริการประชาชน ของสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน
Keywords:
หลักสังคหวัตถุ 4, การบูรณาการ, สำนักงานอัยการจังหวัดน่าน, คุณภาพ, การพัฒนาAbstract
บทคัดย่อ
บทความวิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการให้บริการประชาชนของสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างหลักสังคหวัตถุธรรมกับการให้บริการประชาชนของสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการให้บริการประชาชนของสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Method) ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 186 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ การวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 10 รูปหรือคน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับการให้บริการประชาชนของสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.66) เมื่อจำแนกเป็นรายด้านเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ย ด้านการให้บริการอย่างก้าวหน้า รองลงมา คือ ด้านการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ด้านการให้บริการอย่างทันต่อเวลา ด้านการให้บริการอย่างเสมอภาค และสุดท้ายด้านการให้บริการอย่างเพียงพอ ส่วนระดับความคิดเห็นต่อหลักสังคหวัตถุ 4 ในการให้บริการประชาชนของสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 64) ทุกด้าน
2. ความสัมพันธ์ระหว่างหลักสังคหวัตถุ 4 กับคุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน โดยภาพรวม มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับค่อนข้างสูง (R=.722) จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า หลักสังคหวัตถุ 4 มีความสัมพันธ์กับคุณภาพ การให้บริการประชาชน มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จึงยอมรับสมมติฐาน
3. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน พบว่า 1) การให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การบริการที่ดีอย่างเป็นมิตรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ตามลำดับขั้นตอนครบถ้วน 2) การให้บริการด้วยความพร้อม ตรงต่อเวลา รวดเร็ว มีการจัดลำดับการให้บริการ ตามขั้นตอน การให้บริการด้วยความถูกต้อง รอบคอบตามระเบียบกฎหมาย 3) บุคลากรมีความพร้อมและความรู้ ในการให้บริการเพียงพอกับผู้มาขอรับบริการ มีความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์อย่างเพียงพอ ครบถ้วน ทันสมัย 4) การให้บริการที่เป็นไปอย่าง สม่ำเสมอต่อเนื่อง ด้วยความเต็มใจ เอาใจใส่ทุกขั้นตอน โดยยึดประโยชน์ของผู้รับบริการเป็นหลัก 5) การพัฒนาระบบการให้บริการให้ทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ลดเวลาในการขอรับบริการ ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน
Abstract
This mixed-methods study aimed to 1) investigate the public service level of the Office of Nan Public Prosecution, 2) examine the relationship between Sangahavatthu 4 and public service of the Nan Public Prosecution, and 3) propose guidelines for public service of the Office of Nan Public Prosecution. The quantitative data were collected from 186 participants using questionnaires. They were analyzed by using social science software. The qualitative data were gathered from 10 key informants by using in-depth interviews. They were analyzed by using content analysis.
The findings were as follows:
1. Public service level of the Office of Nan Public Prosecution overall was at the highest level (= 4.66). In particular, advanced service was at the highest level followed by continuous service, timely service, consistent service, and sufficient service. The satisfaction level towards Sangahavatthu 4 in public service of the Office of Nan Public Prosecution overall was at the highest level (= 4.64).
2. The relationship between Sangahavatthu 4 and the quality of public service of the Office of Nan Public Prosecution overall was high positive correlation (R=.722). According to the hypothesis testing, the relationship between Sangahavatthu 4 and the quality of public service of the Office of Nan Public Prosecution was high correlation at a significant level of 0.01; the hypothesis was accepted.
3. Guidelines for improving the quality of the Office of Nan Public Prosecution were: 1) providing service with honesty, friendliness, and equality throughout every process; 2) providing service promptly, punctually, and efficiently based on service order and accuracy according to legal regulations; 3) staff readiness in providing adequate service to service recipients, including sufficient and up-to-date equipment and materials; 4) providing continuous and heartfelt service which focuses on service recipient's benefit; and 5) developing service systems to keep up with technological advancements to reduce procedural steps and service time, utilizing resources effectively, and accepting feedback for continuous improvement in service practices.
References
กรมการปกครอง กองงานวิจัยและประเมินผล (2563). เจ้าหน้าที่ปกครอง สถานภาพ บทบาทและพฤติ กรรมในการให้บริการประชาชน เทศาภิบาล กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ส่วนท้องถิ่น.
เกนิกา เจริญสุข. (2566). การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการให้บริการประชาชนของสำนักงานเทศบาล ตำบลปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน (สารนิพนธ์ปริญญา
รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ข้อมูลจากแบบรายงานผลการให้บริการประชาชนของสำนักงานอัยการจังหวัดน่าน. (2565). ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (1 ตุลาคม 2564–30 กันยายน 2565).
ธัญญรัตน์ อินทรพิทักษ์. (2557). คุณภาพการให้บริการการรับชำระภาษีตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของเทศบาล ตำบล ลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระธีระพงษ์ ธีรงฺกุโร (พลรักษา). (2564). การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อการให้บริการประชาชน ของสำนักงานเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร (วิทยานิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระพิศิษฐ์ ฐานุตตโร (แซ่เจียง). (2559). การให้บริการสาธารณะตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของเทศบาลตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธ-ศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระราชบัญญัติระเบียบราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5). (2545). ราชกิจจานุเบกษา 119 (ตุลาคม 2564).
พระวิทยา อิทฺธิญาโณ (กางเกตุ). (2561). คุณภาพการให้บริการของโรงบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อใหญ่ จังหวัดมหาสารคาม (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
เมธี กองลี. (2559). การบริการประชาชนตามหลักสังควัตถุของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่ทราย อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ร้อยตำรวจโท เจริญ กลิ่นหนู. (2557). การให้บริการตามหลักสังคหวัตถุของข้าราชการตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน อำเภอเมืองลำพูน (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
อรรถพล ยาวิชัย. (2566). การบูรณาการหลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมการให้บริการประชาชนของที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดตาก (สารนิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2025 วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.