ความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1

Authors

  • Poom Kamyord
  • Sathiraporn Chaowachai Faculty of Education Naresuan University

Keywords:

ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม, ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน

Abstract

บทคัดย่อ

          บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมกับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 291 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

          ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการตัดสินใจของผู้นำ 2) ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการกำหนดนโยบายและการบริหารสถานศึกษา และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 มีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับสูง (r=.851) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

 

Abstract

          The purposes of this research were 1) to study the ethical leadership of school administrators 2) to investigate teachers’ morale on work performance, and 3) to study the relationship between ethical leadership and teachers’ morale on work performance in schools under jurisdiction of Phitsanulok Primary Educational Service Area Office 1. The 291 participants consisted of school administrators and teachers under jurisdiction of Phitsanulok Primary Educational Service Area Office 1 in academic year 2023. The research tool was  5 point Likert scale questionnaire. The data was analyzed using mean, standard deviation, and Pearson’s correlation coefficient.

          The results were as follows:

          1) The overall ethical leadership of school administrators were perceived at the highest level. In particular, leader decision-making was perceived the highest level.

          2) The overall teachers’ morale on work performance under jurisdiction of Phitsanulok Primary Educational Service Area Office 1 was at the highest level. In particular, policy setting and school administration was at the highest level.

          3) The relationship between ethical leadership of school administrators and teachers’ morale on work performance  under jurisdiction of Phitsanulok Primary Educational Service Area Office 1 was high positive  correlation (r=.851**) at a significant level of  0.01.

References

ฐิติวรรณ เรืองสุวรรณ. (2560). ขวัญกำลังใจในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันในงาน: เปรียบเทียบระหว่างพนักงานสัญญาจ้างและพนักงานประจำของบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแห่งหนึ่ง. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ณัฐพล หงษ์คง และ ชัชจริยา ใบลี. (2563). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับความสุขของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี. วารสารบัณฑิตวิจัย JOURNAL OF GRADUATE RESEARCH. 11(1), 135-148.

ทักษิณ มวลมนตรี. (2564). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียนและแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). สกลนคร : มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). การวิจัยเบื้องต้น ฉบับปรับปรุงใหม่ (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สุวีริยาสาส์น.

ประภาพร ธรรมรจน์. (2564). ปัจจัยที่ส่งผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.

ประสิทธิ์ ไชยราช. (2564). การศึกษาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). ชัยภูมิ : มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ.

ปัทมา แคนยุกต์. (2554). รูปแบบการสร้างเสริมภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิต วิทยาลัยพยาบาลเครือข่ายภาคใต้. (ปริญญานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต). สงขลา : มหาวิทยาลัยทักษิณ.

สถิรพร เชาวน์ชัย. (2564). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการคงอยู่ในการทำงานของครูโรงเรียนเอกชนจังหวัดพิษณุโลก. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม. 15(1),158-168.

สมบูรณ์ นาควิชัย. (2560). ขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน. Journal of Roi Kaensarn Academi. 2(2), 16-29.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2562). เรื่องเล่าจากโรงเรียน : บริหารงาน บริหารคนสู่ความสำเร็จ. กรุงเทพฯ : บริษัท พริกหวานกราฟฟิค จำกัด.

สุเทพ ปาลสาร. (2555). การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด8คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต). ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

หนูไกร มาเชค. (2560). การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมในผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (วิทยานิพนธ์ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต). ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.

Davis, L.E. (1977). Enhancing the Quality of Working Life: Developments in the UnitedStates. International Labour Review, 116(1), 53-56.

Trevino, L.K., Hartman, L., & Brown, M. (2000). Moral Person and Moral Manager : How Executives Develop a Reputation for Ethical Leadership. California Management Review. 4(42), 128-142.

Yukl, G. (2010). Leadership in Organizations. Upper Saddle River, NJ : Pearson

Downloads

Published

03-01-2025

How to Cite

Kamyord, P., & Chaowachai, S. (2025). ความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 . วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่, 10(2), 29–46. Retrieved from https://ojs.mcupr.ac.th/index.php/jgrp/article/view/233

Issue

Section

Research Articles: บทความวิจัย