คุณภาพการให้บริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุธรรม ของเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

Authors

  • Akarawat Pongratananukul
  • Theeratas Rojkitjakul Mahachulalongkornrajavidyalaya University Nan Buddhist College
  • Kiettisak Suklueang Mahachulalongkornrajavidyalaya University Nan Buddhist College

Keywords:

หลักสังคหวัตถุธรรม, ความสัมพันธ์, การวางแผน, การบริหารงาน, คุณภาพ

Abstract

บทคัดย่อ

          บทความวิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคุณภาพการให้บริการประชาชนของเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างหลักสังคหวัตถุธรรมกับคุณภาพการให้บริการประชาชนของเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้จังหวัดน่าน
3. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุธรรมของเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 287 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ การวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 รูปหรือคน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา 

          ผลการวิจัยพบว่า

          1. คุณภาพการให้บริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุธรรมของเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน อยู่ในระดับมาก ทุกด้าน ส่วนระดับความคิดเห็นต่อหลักสังคหวัตถุ 4 ในการให้บริการประชาชนของเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน

          2. ความสัมพันธ์ระหว่างหลักสังคหวัตถุ 4 กับคุณภาพการให้บริการประชาชนของเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน โดยภาพรวม มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับค่อนข้างสูงมาก (R=.908**) จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า หลักสังคหวัตถุ 4 มีความสัมพันธ์กับคุณภาพการให้บริการประชาชน มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จึงยอมรับสมมติฐานงานวิจัย

          3. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุธรรมของเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน พบว่า 1) ให้บริการ กับผู้มารับบริการทุกคน ฉันท์พี่น้อง ไม่แบ่งชนชั้น ไม่แบ่งฐานะ โดยใช้มาตรฐาน แบบฟอร์มเดียวกัน ปฏิบัติตามลำดับขั้นตอนเหมือนกัน ให้บริการด้วยความเท่าเทียมกัน โดยไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ ในมาตรฐานอันเดียวกัน 2) การให้บริการด้วยความพร้อม มีการวางแผนงานการปฏิบัติงานให้ถูกต้อง กระชับ รวดเร็ว ตรงต่อเวลา มีการจัดลำดับการให้บริการ ตามลำดับขั้นตอน การให้บริการด้วยความถูกต้อง รอบคอบตามระเบียบของทางราชการ 3) บุคลากรมีความพร้อมและความรู้ ในการให้บริการเพียงพอกับผู้มาขอรับบริการ มีความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์อย่างเพียงพอ ครบถ้วน ทันสมัย พร้อมให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว เกิดความพึงพอใจกับผู้รับบริการ 4) การให้บริการที่เป็นไปอย่าง สม่ำเสมอต่อเนื่อง เพื่อทำให้ผู้ที่เข้ารับบริการพึงพอใจในระดับที่ดีไม่มีการปล่อยปะละเลยในการแก้ไขปัญหาให้กับผู้มาขอรับบริการ เพื่อให้การทำงาน บรรลุผลสำเร็จ ด้วยความเต็มใจ พัฒนาปรับปรุงการให้บริการให้รวดเร็วและถูกต้องที่สุด มีการติดตาม ประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้รับบริการอย่างสม่ำเสมอ 5) การพัฒนาระบบการให้บริการให้ทันต่อความก้าวหน้า นำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการให้บริการประชาชน เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ลดเวลาในการขอรับบริการ ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและประหยัด และให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ใช้แบบสิ้นเปลือง

 

Abstract

          The purposes of this mixed-methods study were 1. to investigate the public opinion towards the public service quality of Na Noi Municipality, 2. to study the relationship between Sangahavatthu 4 and the public service quality of Na Noi Municipality, and 3. to propose guidelines for improving the public service quality of Na Noi Municipality, Na Noi district, Nan province. The quantitative data were acquired from 287 participants through questionnaires and analyzed using social science software, and the qualitative data were collected from 9 key informants through in-depth interviews and analyzed using content analysis.

          The results were as follows:

          1. Public service quality of Na Noi Municipality integrating Sangahavatthu 4 overall was at a high level. The satisfaction level towards Sangahavatthu 4 on the public service of Na Noi Municipality overall was at a high level.

          2. The relationship between Sangahavatthu 4 and the public service quality of Na Noi Municipality was high positive correlation (R=.908**). According to the hypothesis testing, the relationship between Sangahavatthu 4 and the public service quality of Na Noi Municipality was high correlation at a significant level of 0.01; the hypothesis was accepted.

          3. Guidelines for improving the public service quality of Na Noi Municipality were: 1) 1) giving service to all individuals, treating everyone equally without advantages, and utilizing the same standards and forms; 2) 2) providing timely service by managing tasks accurately, tightly, and punctually based on procedures and government regulations; 3) staff readiness to provide satisfactory service to service recipients, including sufficient and up-to-date equipment and materials; 4) providing continuous and heartfelt service which focuses on service recipient's benefit including regular monitoring and sharing of helpful information to service recipients; and 5) developing service systems for keeping up with technological changes, reducing service time, and employing resources effectively and efficiently to maximize advantages without wastefulness.

References

เกรียงไกร พิมพ์สวรรค์. (2557). คุณภาพการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธรตะคร้อ อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

จุรีรัตน์ แก้วปัญญา. (2560). การบูรณาการหลักพุทธธรรมกับการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของบุคลากรฝ่ายสารบบคดี สำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น. (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

เบญจวรรณ สีตะระโส. (2557). การให้บริการตามสังคหวัตถุธรรมของศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดนครสวรรค์. (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ปรีชา ศรีสุข. (2558). คุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักทะเบียนท้องถิ่น เทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์. (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระพิศิษฐ์ ฐานุตฺตโร (แซ่เจียง) (2559). การให้บริการสาธารณะตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของเทศบาลตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย. (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระวิทยา อิทฺธิญาโณ (กางเกตุ). (2561). คุณภาพการให้บริการของโรงบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อใหญ่ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม. (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ร้อยตำรวจโท ยุทธการ ประพันธ์. (2558). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรี. (วิทยานิพนธ์ปริญญารัฐศาสตรมหาบัณฑิต). ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.

สถาบันพระปกเกล้า. (2560). ความเป็นมาของการปกครองส่วนท้องถิ่นของประเทศไทย. เรียกใช้เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2565 จาก http://wiki.kpi.ac.th/index.php?title=การปกครองส่วนท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย_พุทธศักราช_2560

เสาวลักษณ์ ดีมั่น. (2560). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการให้บริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา (วิทยานิพนธ์ปริญญารัฐศาสตรมหาบัณฑิต) พระนครศรีอยุธยา : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

Downloads

Published

03-01-2025

How to Cite

Pongratananukul, A., Rojkitjakul , T., & Suklueang, K. (2025). คุณภาพการให้บริการประชาชนตามหลักสังคหวัตถุธรรม ของเทศบาลตำบลนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน. วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่, 10(2), 116–129. Retrieved from https://ojs.mcupr.ac.th/index.php/jgrp/article/view/235

Issue

Section

Research Articles: บทความวิจัย