การประเมินผลการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารงานวิชาการโดยใช้ S-MARI Model ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดลำปาง

Authors

  • Peerapat Mahawan
  • Kanchana Pasurapan Faculty of Education Nation University

Keywords:

การบริหารงานวิชาการ, การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ, รูปแบบการพัฒนาบุคลากร

Abstract

บทคัดย่อ

          บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาในจังหวัดลำปาง และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการ และประเมินผลการใช้รูปแบบ S–MARI Model ในการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการ ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในจังหวัดลำปาง  โดยศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากร ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหาร ครูฝ่ายวิชาการ และครูผู้สอนที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดลำปางในปีการศึกษา 2567 จำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ในจังหวัดลำปาง และแบบสอบถามการประเมินรูปแบบ S–MARI Model ในการพัฒนาบุคลากรด้านทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการ ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในจังหวัดลำปาง ผู้ศึกษาดำเนินการเก็บข้อมูลโดยใช้ Google Form นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)

          ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้

          1. การศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในจังหวัดลำปาง ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการทั้ง 4 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการจัดการเรียนรู้มี รองลงมา คือ ด้านการบริหารหลักสูตร ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนและงานทะเบียนนักเรียน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการจัดสื่อการเรียนรู้ ตามลำดับ

          2. การศึกษาแนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการ และประเมินผลการใช้รูปแบบ S–MARI Model ในการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการ ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในจังหวัดลำปาง พบว่า ผลการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานวิชาการ โดยใช้รูปแบบ S–MARI Model ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

 

Abstract

         The purposes of this study were 1) to investigate the information technology usage for academic management and 2) to study strategies for developing personnel in information technology usage for academic management and evaluate the effectiveness of the S-MARI Model in personnel development of Phrapariyatti-dhamma Schools, General Education Department, Lampang province. The data were collected from 65 school administrators, assistant administrators, academic teachers, and instructors in the academic year 2024. The research instruments were a questionnaire on using information technology for academic management in Phrapariyattidhamma Schools and the S-MARI Model evaluation form. The data were collected using Google Forms and analyzed using percentage, mean (µ), and standard deviation (s).

          The findings were as follows:

          1. The overall use of information technology for academic management in Phrapariyatti-dhamma Schools was at a high level. In particular, the item that obtained the highest average score was learning management, followed by curriculum management, student assessment and registration, and learning resource management.

          2. In terms of developing personnel's skills in using information technology for academic management and evaluating the S-MARI Model, the development of information technology skills implementing the S-MARI Model overall was at a high level.

 

References

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. (2554). กรอบนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระยะ พ.ศ. 2554-2563 ของประเทศไทย. กรุงเทพฯ : กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร. (2559). แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม. กรุงเทพฯ : กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 - 2564). กรุงเทพฯ : สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์.

กองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. (2557). คู่มือปฏิบัติงานโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา. นครปฐม : โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.

ถนัด เดชทรัพย์. (2550). การบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลไทยชนะศึก อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย ตามหลักธรรมาภิบาล (วิทยานิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). อุตรดิตถ์ : มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ .

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, กระทรวง. (2553). แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556. เอกสารอัดสำเนา.

นิตยา สุริน. (2562). การพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัล กรณีศึกษาสำนักงานเลขานุการ คณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลสำนักงานศาลยุติธรรม (การค้นคว้าอิสระปริญญารัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพ : สุวีริยาสาส์น.

พรทิพย์ ไชยพนาพันธ์. (2564). แนวทางการพัฒนาสมรรถนะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1. Journal of Roi Kaensarn Academi. 6(9), 70-84.

รัชนก มีชูขันธ์. (2565). การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารงานวิชาการเพื่อการส่งเสริมการเรียนรู้ยุคดิจิทัลในสถานศึกษา. วารสารนวัตกรรมการบริหารและการจัดการ วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์. 10(2), 1-12.

Downloads

Published

04-01-2025

How to Cite

Mahawan , P., & Pasurapan, K. (2025). การประเมินผลการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารงานวิชาการโดยใช้ S-MARI Model ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดลำปาง. วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่, 10(2), 161–176. Retrieved from https://ojs.mcupr.ac.th/index.php/jgrp/article/view/237

Issue

Section

Research Articles: บทความวิจัย