การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียน โรงเรียนเอกชน อำเภอชนแดนและอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์
Keywords:
การบริหารงานวิชาการ, การยกระดับผลสัมฤทธิ์, ความเป็นเลิศ, โรงเรียนเอกชนAbstract
บทคัดย่อ
บทความนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาขอบข่ายการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียนโรงเรียนเอกชน อำเภอชนแดนและอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ 2) เพื่อพัฒนาการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียนโรงเรียนเอกชนอำเภอชนแดนและอำเภอวิเชียรบุรี 3) เพื่อเปรียบเทียบขอบข่ายการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียนโรงเรียนเอกชน อำเภอชนแดนและอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และบุคลากรจำแนกตามระยะเวลาการปฏิบัติงานและรายได้ จำนวนประชากร 320 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ ได้แก่แบบสอบถามมาตราส่วนประเมิน 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC ระหว่าง 0.67-1.00 ซึ่งถือว่าแบบสอบถามมีความสอดคล้องเหมาะสม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช่ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) หรือการทดสอบเอฟเทส (F-Test) ระหว่างตัวแปรรายได้ และทดสอบทีเทส (T-test ) ระหว่างตัวแปรระยะเวลาการปฏิบัติงาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ขอบข่ายงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียน โรงเรียนเอกชน อำเภอชนแดน และอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วย 8 ด้าน คือ 1. การพัฒนาหรือดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาสาระหลักสูตรท้องถิ่น 2. การวางแผนงานด้านวิชาการ 3. การจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา 4. การพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา 5. การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 6. การวัดผลประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน 7. การคัดเลือกหนังสือแบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษา และ 8. การพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา
2) การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียน โรงเรียนเอกชน อำเภอชนแดน และอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.08 ),( σ = 0.67 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียน โรงเรียนเอกชน อำเภอชนแดนและอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ 1. ด้านการคัดเลือกหนังสือ 2. แบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษา 3. ด้านการวัดผล ประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน 4. การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 5. การพัฒนาหรือดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาสาระหลักสูตรท้องถิ่น 6. ด้านการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา 7. ด้านการพัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา 8. ด้านการวางแผนงานด้านวิชาการ
3) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียน โรงเรียนเอกชน อำเภอชนแดน และอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ พบว่า ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน มีการบริหารงานที่แตกต่างกัน มีผลต่อการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียน ส่วนรายได้ ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 1. ผู้บริหารงานวิชาการที่มีระยะเวลาในการปฏิบัติงานต่างกันมีการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียนแตกต่างกัน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณารายด้านก็พบว่ามีความแตกต่างกัน 2. ผู้บริหารงานวิชาการที่มีรายได้ต่างกันมีความคิดเห็นการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียนแตกต่างกันเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณารายด้านก็พบว่ามีการบริหารงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (p = 0.001) และ 3) ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนการบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์สู่ความเป็นเลิศทางการเรียน โรงเรียนเอกชน อำเภอชนแดน และอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ พบว่าการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา แตกต่างกัน และเมื่อจำแนกตามระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน
และรายได้
Abstract
The purposes of this research were 1) to study scope of academic administration for enhancing achievement towards academic excellence in private schools in Chon Daen and Wichian Buri districts, Phetchabun province; 2) to develop academic administration for enhancing achievement towards academic excellence in private schools in Chon Daen and Wichian Buri districts, Phetchabun province; and 3) to compare academic administration scopes for enhancing achievement towards academic excellence in private schools in Chon Daen and Wichian Buri districts, Phetchabun province according to administrator, teacher, and school personnel opinions classified by their length of service and income. The consistent 5-scale rating questionnaire, with an index of item-objective congruence (IOC) consistency index between 0.67-1.00, was used to collect data from 320 population. The data were analyzed using percentage, mean, frequency, and standard deviation. One-way ANOVA and F-Test were used to analyze income variables, while the T-test was used to analyze service length variables.
The findings were as follows:
1) Scope of academic administration for enhancing achievement towards academic excellence in private schools in Chon Daen and Wichian Buri districts, Phetchabun province consisted of 8 aspects: 1. developing or taking action in giving opinions on the local curriculum development; 2. academic planning; 3. learning management; 4. curriculum development on teaching and learning in educational institutions; 5. learning process development; 6. measurement, evaluation, and transfer of academic achievement; 7. selection of textbooks used in educational institutions; and 8. development and usage of educational technology.
2) Academic administration for enhancing achievement towards academic excellence in private schools in Chon Daen and Wichian Buri districts, Phetchabun province overall was at a high level (μ = 4.08, σ = 0.67). In particular, arranging item mean scores from highest to lowest were selection of textbooks used in educational institutions; measurement, evaluation, and transfer of academic achievement; learning process development; developing or taking action in giving opinions on the local curriculum development; development and usage of educational technology; curriculum development on teaching and learning in educational institutions; and academic planning.
3) The different service lengths, administrations, and incomes influenced academic administration for enhancing achievement towards academic excellence with a significance level of .05. According to the hypothesis testing, academic administrators with different service lengths had different academic management for enhancing achievement towards academic excellence; the hypothesis was accepted. In particular, each aspect was different. Academic administrators with different incomes had different opinions on academic administration; the hypothesis was accepted. In particular, each aspect was different with a significance level of .05 (p = 0.001). The analysis of variance revealed that academic administration differed, classified by length of service and income.
References
กิตติ เพ็งนู. (2560). การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). นครศรีธรรมราช : มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช.
คณน สิริโชคเจริญ. (2565). การพัฒนาแนวทางโดยใช้วงจรคุณภาพ สำหรับสถานศึกษาสังกัดเทศบาลตำบล ในจังหวัดมหาสารคาม (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต). มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
จีรวิทย์ มั่นคงวัฒนะ. (2555). การบริหารสถานศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ. กรุงเทพฯ : ครีเอทีฟคอมมอนส์.
ธนัฏฐา คุณสุข. (2565). การบริหารงานวิชาการส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษามะยมในจังหวัดจันทบุรี (วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต). จันทบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.
นายพรรษกรณ์ ชัยพรม. (2565). การบริหารงานวิชาการโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร (วิทยานิพนธ์ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต). กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ปองสิน วิเศษศิริ. (2556). การพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา. ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 41(1), 162-179.
พระวิเชียร สีหาบุตร. (2557). การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการของมหาวิทยาลัยมหามงกุฎราชวิทยาลัยในสังคมอนาคต. (วิทยานิพนธ์ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต). กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร.
พัชรินทร์ สามะณี. (2556). สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 21. (สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
พุทธิตาพร ใจดี. (2565). การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 1. (ค้นคว้าอิสระบัณฑิตวิทยาลัย). พิษณุโลก : มหาวิทยาลัยนเรศวร.
Smith. (2006). Technology–assisted Imstruction and Student Advancement. Dissertation Abstract International0. 62(6), 39-A.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2025 วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.