การสร้างนวัตกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน : การเตรียมความพร้อม การมีส่วนร่วม และการพัฒนาผู้ประกอบการ

Authors

  • Yamonporn Sitti Department of Public Administration, Faculty of Social Sciences and Local Development, Pibulsongkram Rajabhat University
  • Sathit Maneechot Department of Public Administration, Faculty of Social Sciences and Local Development, Pibulsongkram Rajabhat University
  • Khwunchanok Khwunchanok Department of Public Administration, Faculty of Social Sciences and Local Development, Pibulsongkram Rajabhat University
  • Waralak Ruangroongwirakoon Department of Public Administration, Faculty of Social Sciences and Local Development, Pibulsongkram Rajabhat University
  • Saijai Yotphet Department of Public Administration, Faculty of Social Sciences and Local Development, Pibulsongkram Rajabhat University
  • Tanastha Rojanatrakul Department of Public Administration, Faculty of Social Sciences and Local Development, Pibulsongkram Rajabhat University

Keywords:

นวัตกรรม, การท่องเที่ยวโดยชุมชน, เตรียมความพร้อม, การมีส่วนร่วม, ผู้ประกอบการ

Abstract

บทคัดย่อ

          การสร้างนวัตกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งนับได้ว่าเป็นรากฐานในการสร้างคุณค่าและความยั่งยืนแก่ทรัพยากรทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนท้องถิ่นนั้น ๆ ทั้งยังเป็นการยกระดับนวัตกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนสู่ความเป็นมาตรฐานทั้งในระดับชาติและระดับสากล ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญของการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพราะนอกจากที่ชุมชนจะได้พัฒนาศักยภาพของตนเองและพื้นที่แล้ว ชุมชนยังได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวอิสระ ในการรับข้อมูลและความสามารถในการรองรับของชุมชนที่ได้มาตรฐานรองรับส่งผลให้การท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ตลอดจนเกิดประโยชน์ในมิติที่หลากหลาย อันนำไปสู่การยกระดับระบบเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

 

Abstract

          Creating innovations in community-based tourism is a vital factor in tourism development.  It is a foundation for creating value and sustainability for cultural resources, lifestyles, and natural resources in local communities. It elevates community-based tourism innovations to meet both national and international standards. It is important aspect of community-based tourism because, in addition to help communities develop their potential and areas, tourism operators and independent tourists rely on communities to provide information and support that meets tourism standards. Quality tourism evolves from community-based tourism. It benefits the community in various dimensions, including enhancing the grassroots economy and increasing international acceptance.

References

กรมพัฒนาชุมชน. (2561). เอกสารรายงานผลการสร้างกลุ่มสัมมาชีพชุมชนสู่การเป็นผู้ประกอบการชุมชน. เรียกใช้เมื่อ 2 สิงหาคม 2567 จาก https://chumchon.cdd.go.th

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. (2550). คู่มือเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน. กรุงเทพ ฯ : ศรีเมืองการพิมพ์.

เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2563). สร้างนวัตกรรมทางการศึกษาด้วยการสร้างนวัตกรรมผลกระทบสู่ความยั่งยืน. วารสารวิชาการผลประโยชน์แห่งชาติ. 1(1), 58-65.

ชัยรัตน์ จุสปาโล และคณะ. (2563). การเสริมสร้างศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างมีส่วนร่วมบนฐานอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม

ชูศักดิ์ อินทมนต์ และศรัณยา เลิศพุทธรักษ์. (2562). รูปแบบการจัดการธุรกิจนวัตกรรมโฮมสเตย์ในชุมชนสำหรับนักท่องเที่ยว. วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร. 39(6) , 85-103.

ประยูร อิมิวัตร์, นำขวัญ วงศ์ประทุม, กฤษณะ สมควร และอรุณี อินเทพ. (2562). นวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมชุมชนตามแนวทางประชารัฐ ในอำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย. วารสารวิชาการนวัตกรรมสื่อสารสังคม. 7(2), 145-156.

มาลิณี ศรีไมตรี. (2559). การพัฒนารูปแบบและศักยภาพของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่นสู่นักท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี. วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย. 11(2), 53-65.

รัชมงคล ทองหล่อ และคณะ. (2562). นวัตกรรมทางธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจเดอะมูน โฮสเทล : การศึกษาเพื่อสร้างทฤษฎีฐานราก. Veridian E-Journal,Silpakorn UniversityISSN Humanities, Social Sciences and arts. 12(3), 183-198.

รุ่งรวี จิตภักดี. (2566). นวัตกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน. กรุงเทพ ฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วรพงศ์ ผูกภู่ และคณะ. (2564). รูปแบบการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กรณีศึกษาพื้นที่ต้นแบบชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมวัฒนธรรม.

ศิรินทิพย์ กุลจิตรจรี และสุภัทรศักดิ์ คำสามารถ. (2563). นวัตกรรมการจัดการธุรกิจเพื่อสังคมในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล. วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย. 4(3), 217-232.

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน. (2558). Community-based Tourism ท่องเที่ยวโดยชุมชน. กรุงเทพฯ : โค คูน แอนด์ โค.

อาคีรา ราชเวียง . (2560). อนาคตผู้ประกอบการในยุค 4.0. วารสารวิจัยและพัฒนา วไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ 12(2), 79-88.

Downloads

Published

08-01-2025

How to Cite

Sitti, Y., Maneechot, S., Khwunchanok, K., Ruangroongwirakoon, W., Yotphet, S., & Rojanatrakul, T. (2025). การสร้างนวัตกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน : การเตรียมความพร้อม การมีส่วนร่วม และการพัฒนาผู้ประกอบการ . วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่, 10(2), 313–323. Retrieved from https://ojs.mcupr.ac.th/index.php/jgrp/article/view/244

Issue

Section

Academic Article: บทความวิชาการ