กลยุทธ์การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่
Keywords:
กลยุทธ์การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนAbstract
บทคัดย่อ
บทความวิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ และ 2) เพื่อตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ ซึ่งมีขั้นตอนการศึกษา 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 พัฒนากลยุทธ์การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา รวมจำนวนทั้งหมด 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามเพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (S-W-O-T) ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ใช้ในการตรวจสอบ จำนวนทั้งหมด 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างกลยุทธ์การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า 1) การพัฒนาร่างกลยุทธ์การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ เป็นดังนี้ ประเด็นกลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมนโยบายการส่งเสริมจิตสาธารณะผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์
10 วิธีดำเนินการ ประเด็นกลยุทธ์ที่ 2 สนับสนุนพัฒนากิจกรรมการส่งเสริมจิตสาธารณะผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของนักเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ 15 วิธีดำเนินการ และประเด็นกลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมส่งเสริมจิตสาธารณะผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ 6 วิธีดำเนินการ และ 2) การตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ เป็นดังนี้ ประเด็นกลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมนโยบายการส่งเสริมจิตสาธารณะผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ 10 วิธีดำเนินการ ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ประเด็นกลยุทธ์ที่ 2 สนับสนุนพัฒนากิจกรรมการส่งเสริมจิตสาธารณะผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของนักเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ 15 วิธีดำเนินการ ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด และประเด็นกลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมส่งเสริมจิตสาธารณะผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของนักเรียนโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ 6 วิธีดำเนินการ ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purpose of this independent study was to 1) develop administration strategies of student development activities to promote public mind of students, and 2) evaluate administration strategies of student development activities to promote public mind of students at Kowittamrong Chiang Mai School. The study was conducted through 2 following stages. The first stage was developing administration strategies for student development activities to promote their public mind. The population used in the step was 113 people. The research instrument was the questionnaire to find strengths, weaknesses, opportunities, and threats (S-W-O-T). The second stage evaluated administration strategies of student development activities to promote their public mind by 9 experts. The research instrument was an appropriateness and feasibility evaluation form of administration strategies draft for student development activities to promote the public mind of students at Kowittamrong Chiang Mai School.
The results showed that the administration strategies draft consisted of 3 main strategies: Strategy 1: Encouraging the policy of promoting students’ public mind through Kowittamrong Chiang Mai School’s student development activities, consisting of 4 sub-strategies and 10 processes; Strategy 2: Enhancing the development of public mind promotion activities through Kowittamrong Chiang Mai School’s student development activities, consisting of 4 sub-strategies and 15 processes; and Strategy 3: Encouraging the organization of students’ public mind promotion activities, consisting of 2 sub-strategies and 6 processes. The results of the appropriateness and feasibility of the administration strategies were at the highest level.
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
จเร พัฒนผล. (2561). กลยุทธ์การพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดจันทบุรี (ดุษฎีนิพนธ์ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต). ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.
ปิยะธิดา วรญาโณปกรณ์. (2563). การพัฒนาตัวบ่งชี้และแนวทางการส่งเสริมจิตสาธารณะสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตภาคตะวันออก (ดุษฎีนิพนธ์ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต). ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.
พลูสัวสดิ์ วรรณลา. (2557). แนวทางการพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต). ร้อยเอ็ด : มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด.
ไพรินทร์ เหมบุตร. (2555). กลยุทธ์การนิเทศเพื่อพัฒนาครูมืออาชีพในเครือข่ายการนิเทศที่ 18 (ปริญญานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต). กำแพงเพชร : มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.
สายฤดี วรกิจโภคาทร. (2552). การศึกษาคุณลักษณะและกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม).
สำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580). พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2025 วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.