การพัฒนารูปแบบการบริหารงานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่
Keywords:
การพัฒนา, รูปแบบการบริหารงาน, บัณฑิตศึกษาวิทยาเขตแพร่Abstract
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารงานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ และ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ซึ่งเป็นผู้บริหารและอาจารย์ผู้สอนในระดับบัณฑิตศึกษาวิทยาเขตแพร่ จำนวน 10 รูป/คน จากนั้นทำการวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการบริหารงานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ มีการแบ่งการบริหารเป็น 3 กลุ่มงานที่ครอบคลุมขอบเขตภาระงานของบัณฑิตศึกษา คือ (1) กลุ่มงานวิชาการ วิจัยและมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มีขอบข่ายงานตามแผนงานครอบคลุมด้านงานวางแผนด้านการจัดการศึกษา วิเคราะห์และพัฒนาหลักสูตร งานวิจัย และงานมาตรฐานและงานประกันคุณภาพการศึกษา (2) กลุ่มงานบริหาร รับผิดชอบงานเกี่ยวกับงานธุรการงบประมาณ การเงินและบัญชี งานพัสดุ นโยบายและแผนพัฒนา และ (3) กลุ่มงานทะเบียนวัดผลและสารสนเทศ ของบัณฑิตศึกษาวิทยาเขตแพร่ มีการบริหารการดำเนินงานเกี่ยวกับ งานทะเบียนและวัดผล งานปฏิทินการศึกษา และงานห้องสมุดและเทคโนโลยี
2) ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่ พบว่า ได้รูปแบบการบริหารบัณฑิตศึกษาวิทยาเขตแพร่ โดยมีการจัดทำแผนพัฒนาบัณฑิตศึกษาวิทยาเขตแพร่ และแบ่งการบริหารเพิ่มเติมแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ (1) ด้านวิชาการ มีขอบข่ายงานเพิ่มเติม คือ งานวางแผนด้านการจัดการศึกษา วิเคราะห์และพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาคุณภาพของบัณฑิต การพัฒนาด้านการวิจัย ส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการวิชาการแก่สังคม งานทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (2) ด้านบุคลากร ผู้วิจัยกำหนดขอบข่ายงานด้านบุคลากร คือ การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาอาจารย์ เจ้าหน้าที่สนับสนุน ให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายของสถาบันการศึกษา และ (3) ด้านการบริหาร มีขอบข่ายงานด้านการบริหาร การประสานงาน ส่งเสริม สนับสนุน การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการศึกษาทุกรูปแบบของสถาบันการศึกษา
Abstract
The objectives of this qualitative research were to study and develop a model for Graduate School management of Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Phrae Campus. This study employed documentary research method (DRM). The 10 key informants were administrators and instructors of Graduate School of Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Phrae Campus. The data were collected by using in-depth interviews. Then, they were analyzed and synthesized.
The results were as follows:
1) Graduate School management of Mahachulalongkornrajavidyalaya University, Phrae Campus is divided into 3 work groups, covering the scope of Graduate School’s workload. The first is Academic, Research, and Education Standards Department, which is responsible for educational planning and management, curriculum analysis and development, research, and educational quality assurance. The second is Department of Administration which is in charge of administrative work, budget, finance, accounting, procurement, policy, and development plan. The third is Graduate School's Department of Registration, Measurement, and Informational Technology, responsible for registration, measurement, academic calendar, library, and informational technology.
2) In terms of results of model development, the Graduate School management model was developed by creating Graduate School’s development plan, divided into 3 aspects: (1) academic aspect, which has additional tasks: planning educational management, analyzing and developing curriculum, improving the quality of graduates, enhancing research, promoting Buddhism, providing academic services, and preserving art and culture; (2) personnel aspect, which places importance on human resource development, for example, developing skills and work performance of instructors and officers to achieve the goals of the educational institution; and (3) the aspect of management, which focuses on educational administration, coordination, promotion, and facilitation.
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2558). ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 2558. ราชกิจจานุเบกษากระทรวงศึกษาธิการ.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2550). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 พร้อมกฎหมายที่เกี่ยวข้องและพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.), 2550.
เกียรติพงษ์ มีเพียร และกนกอร บุญมี. (2558). รูปแบบการบริหารจัดการบัณฑิตวิทยาลัยที่มีประสิทธิผลของมหาวิทยาลัยเอกชนในประเทศไทย. วารสารวิจัยเพื่อพัฒนาสังคม และชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. 2(2), 48.
คณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาบัณฑิตวิทยาลัย. (2566). แผนพัฒนาบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ. 2566 - 2570. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
คณะกรรมการบริหารงานวิจัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3. (2564). การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในโรงเรียนคุณภาพของชุมชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
ทวีศักดิ์ สมนอก. (2562). การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิผลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานขอโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาตรดุษฎีบัณฑิต). มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ. (2558) ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. เชียงใหม่ : บริษัท ประชากรธุรกิจ.
พิมลพรรณ เพชรสมบัติ. (2561). ทักษะการบริหารงานของผู้บริหารในสถาบันอุดมศึกษา. วารสาร มจร การพัฒนาสังคม. 3(2), 42.
วรรธนศม เมฆสุวรรณ และเอกสิทธิ์ สนามทอง. (2564). รูปแบบการพัฒนาองค์กรเชิงกลยุทธ์เพื่อการเปลี่ยนแปลงสำหรับองค์กรธุรกิจเอกชนในประเทศไทย. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ. 6(4), 164.
วีรนุช ดรุณสนธยา. (2564). รูปแบบการบริหารจัดการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558. รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่53 “การจัดการเรียนรู้ การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”. (18 ธันวาคม 2564). มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, 110.
สุวิมล ติรกานันท์. (2555). ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พระมหาหรรษา นิธิบุณยากร. (2567). นวลักษณ์ : วัฒนธรรมองค์กรของมหาจุฬาฯ. เรืยกใช้เมื่อ 20 กันยายน 2567. จาก https://www.gotoknow.org/posts/315418. 20 กันยายน 2567.
วัชระ คณะทรง. (2565). การบริหารงานบุคคลตามหลักพรหมวิหารธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2. (วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต). จันทบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2025 วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตแพร่

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.