การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบทดลองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Keywords:
การพัฒนาหลักสูตร, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการทดลอง), วิธีการสอนแบบทดลองAbstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาดัชนีประสิทธิผลของหลักสูตรส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอนแบบทดลอง สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอนแบบทดลอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น แบบแผนที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนหลัง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนอรุโณทัยลำปาง จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หลักสูตร คู่มือการใช้หลักสูตร และแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ทักษะการทดลอง) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอนแบบทดลอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความเป็นมาและความสำคัญของหลักสูตร 2) หลักการของหลักสูตร 3) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 4) โครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตร ประกอบด้วย 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยที่ 1 การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ และหน่วยที่ 2 การเปลี่ยนแปลงทางเคมี ของสาร ในภาพรวมหลักสูตรมีความเหมาะสมในระดับมาก ( = 4.21, S.D. = 0.59), คู่มือหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.65) และประสิทธิผลของการเรียนตามหลักสูตร เท่ากับ 0.7513 2) นักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้วิธีการสอนแบบทดลองหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
References
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551. สำนักคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ. กรุงเทพฯ : กระทรวงศึกษาธิการ
_________. (2560). ตัวชี้วัดและหลักสูตรแกนกลาง กลุมสาระการเรียนรูวิทยาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. สำนักคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ ชุมนุมสหกรณการเกษตรแห่งประเทศไทย จํากัด.
ฆนัท ธาตุทอง. (2550). เทคนิคการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. นครปฐม : เพชรเกษมการพิมพ์.
ชฎารัตน์ พงษ์ปรีชา และปริญญภาษ สีทอง. (2563). การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมทักษะชีวิตโดยใช้โครงงานเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารวิชาการศึกษาศาสตร์ ศรีนครินทรวิโรฒ. 22(2), 80-91.
ธนภรณ์ ก้องเสียง. (2558). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลอง วิทยาศาสตร์เสริมการเรียนรู้ : กรณีศึกษาโรงเรียนปราโมทย์วิทยา
รามอินทรา (วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต). ปทุมธานี : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
ธำรง บัวศรี. (2542). ทฤษฎีหลักสูตร : การออกแบบหลักสูตรและพัฒนา. กรุงเทพฯ : ธนรัช.
ทิศนา แขมมณี (2550). ศาสตร์การสอน : องคความรูเพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : ด่านสุทธาการพิมพ์.
ประสาท เนืองเฉลิม. (2558). แนวการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21. วารสารพัฒนาการเรียนการสอนมหาวิทยาลัยรังสิต. 9(1), 136-145.
ปราโมทย์ จันทร์เรือง. (2550). หลักการและแนวทางการพัฒนาหลักสูตร. ลพบุรี : สาขาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี.
ฝ่ายบริหารจัดการโรงเรียนอรุโณทัยลำปาง. (2563). หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอรุโณทัย. ลำปาง.
พิมพ์ขวัญ สังข์ทอง และ ปิยาภรณ์ พุ่มแก้ว. (2562). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมปฏิบัติการทดลอง เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ (รายงานการวิจัย). อุบลราชธานี : สาขาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
รุ่งทิวา จันทน์วัฒนวงษ์. (2557). การพัฒนาหลักสูตร. เอกสารประกอบการสอน. อุดรธานี : มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี.
วิชิต สุรัตน์เรืองชัย. (2550). การวิจัยและพัฒนาทางการศึกษา. วารสารหลักสูตรและการสอน.1(1), 31-36.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.(2555). การวัดผลประเมินผลวิทยาศาสตร์.
กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูนิเคชั่น.
สงัด อุทรานันท์. (2532). พื้นฐานและหลักการพัฒนาหลักสูตร. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มิตรสหาย.
สุนีย์ ภู่พันธ์. (2546). แนวคิดพื้นฐานการสร้างและพัฒนาหลักสูตร. เชียงใหม่ : เดอะโนว์เลจ เซ็นเตอร์.
สุพรรษา กล้าทำ และ ดวงจันทร์ เดี่ยววิไล (2563). การพัฒนาหลักสูตรมลพิษทางอากาศ เพื่อเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (รายงานการวิจัย). ลำปาง : คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง.
อาภรณ์ ใจเที่ยง. (2550). หลักการสอน (ฉบับปรับปรุง). พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : โอเดียน สโตร์.
Taba, H. (1962). Curriculum Development Theory and Practice. New York : Harcourt, Braceand World.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
Copyright (c) 2023 Journal of Graduate Studies Review MCU Phrae Campus

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.


